สาระน่ารู้ จัดฟันเหล็ก VS จัดฟันแบบใส

การจัดฟันแบบเหล็กกับแบบใส ต่างกันอย่างไร

ถ้าพูดถึงเรื่องการจัดฟันแบบเหล็กและแบบใส มีข้อดีอย่างไร การจัดฟันแบบเหล็กและแบบใสนั้น ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน นั้นก็คือ การทำให้ฟันของเราเรียงตัวเรียงตัวได้สวย แต่ความแตกต่างของการจัดฟันทั้ง 2 ประเภทนี้ จะเห็นได้ชัดเจนในเรื่องของกระบวนและขั้นตอนของการจัดฟัน

รวมถึงความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เรามาดูความแตกต่างของการจัดฟันทั้ง 2 ประเภทนี้กัน

จัดฟันธรรมดา (เหล็กดัด)

รูปภาพการจัดฟันแบบธรรมดา (เหล็กดัด) และรูปภาพการจัดฟันแบบใส

จัดฟันแบบใส


#รูปการจัดฟันแบบธรรมดา เหล็กดัดฟัน 

#รูปการจัดฟันแบบใส

 


 

1.แตกต่างกันการกระบวนการจัดฟัน

การจัดฟันแบบเหล็ก คุณหมอค่อยๆปรับลวดที่ติดอยู่กับฟันให้เคลื่อนที่ไปในตำแหน่งตามแผนการรักษาของลูกค้านั้นๆ ซึ่งต้องมีการปรับลวดหรือเหล็กรวมถึงการเปลี่ยนยางช่วยดึงฟันทุกเดือนจนกว่าฟันที่มีปัญหาจะเรียงตัวได้สวย

การจัดฟันแบบใส จะใช้โปรแกรมเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์วางแผนการรักษามาช่วย ในการเคลื่อนฟัน สามารถขยับฟันทีละซี่ได้ตามต้องการ จึงทำให้แม่นยำในการรักษามากกว่า การจัดฟันแบบเหล็ก ทั้งนี้ในการตัดสินใจเลือกประเภทการจัดฟัน จะขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณลูกค้า

 

2. วัสดุที่ใช้ในการจัดฟัน แตกต่างกัน

การจัดฟันแบบเหล็ก เป็นการจัดฟันโดยการใช้วัสดุการติดแน่นด้วยเหล็กหรือลวดและใช้ยางเป็นแรงช่วยดึงให้ฟันเคลื่อนโดยเหล็กจะเป็นตัวเชื่อมติดกับฟันและใช้ลวดร้อยผ่านเหล็กและมียางช่วยดึงเพิ่มแรงที่ตัวฟันเพื่อให้ฟันเคลื่อน

 การจัดฟันแบบใส เป็นการจัดฟันโดยการใช้วัสดุเครื่องมือจัดฟันเป็นพลาสติกโพลีเมอร์ใส ไร้เหล็ก ไร้สี แถบไม่รู้เลย ว่าเรากำลังจัดฟันอยู่

 

3. ระยะเวลาของการจัดฟัน ที่แตกต่างกัน

สำหรับการจัดฟันแบบเหล็กนั้น อาศัยการปรับดึงลวดและยางทุกเดือน ทำให้เราไม่ทราบระยะวลาในการจัดฟันที่แน่นอน การจัดฟันประเภทนี้จะใช้ระยะเวลา 2-5 ปี แต่นั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะฟันและแผนการรักษาของลูกค้าด้วย

สำหรับการจัดฟันแบบใส เป็นการจัดฟันด้วยการวางแผนการรักษาผ่านคอมพิวเตอร์ 3มิติ ทำให้คุณทราบผลการรักษาและระยะเวลาที่ค่อนข้างแน่ชัดตั้งแต่ยังไม่เริ่มจัดหัน โดยระยะเวลาจะอยู่ที่ประมาณ 1-2ปี

 

Tag: #จัดฟัน #จัดฟัน รีวิว #จัดฟัน ราคา #การจัดฟัน ราคา #จัดฟัน pantip #การจัดฟัน มีกี่แบบ #จัดฟันราคาเท่าไหร่ #จัดฟันใส #จัดฟันแบบใส